POS คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับร้านค้า

POS คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับร้านค้า

POS คืออะไร? ตอบโจทย์ธุรกิจร้านค้าปลีกดีแค่ไหน? ถูกดี มีมาตรฐาน ใช้ ระบบ POS จัดการร้านให้เป็นระบบเพื่อความสะดวก รวดเร็ว และถูกต้อง

ในปัจจุบันหลาย ๆ กลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะร้านค้า ร้านขายของชำ รวมถึงร้านค้าปลีกต่าง ๆ ก็มีการนำเทคโนโลยีมาใช้กันมากขึ้น เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการบริหารจัดการร้านค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทั้งเจ้าของร้านและลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งอีกหนึ่งเทคโนโลยีสำคัญที่ร้านค้าส่วนใหญ่ขาดไม่ได้ นั่นคือ “ระบบ POS”

เครื่อง POS คืออะไร?

POS (Point of Sale) คือ ระบบขายหน้าร้านและอุปกรณ์ประเภทฮาร์ดแวร์ที่ช่วยบริหารสิ่งต่าง ๆ ภายในร้านได้สะดวกขึ้น ซึ่งร้านถูกดี มีมาตรฐาน ก็ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวกับร้านค้าพาร์ทเนอร์ในการจัดการร้านค้า เพื่อลดความยุ่งยากในการจัดการร้าน ที่สำคัญใช้งานง่าย มือใหม่ก็ใช้ได้ โดยถูกดีจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำและมีทีมซัพพอร์ตเรื่องการใช้งานระบบ POS กับพาร์ทเนอร์ตลอด

POS ประกอบด้วยอะไรบ้าง?

POS ของถูกดี มีมาตรฐาน ประกอบด้วย ตัวซอฟต์แวร์ ระบบ POS ที่คอยจัดเก็บข้อมูลหน้าร้าน ได้แก่ ข้อมูลการขาย, ข้อมูลคลังสินค้า, ข้อมูลสมาชิก, ยอดใช้จ่ายสะสม และ เครื่อง POS ที่เป็นฮาร์ดแวร์ อันประกอบด้วย หน้าจอแสดงผลทัชสกรีน 2 จอ (ฝั่งเจ้าของร้านและฝั่งลูกค้า), เครื่องอ่านบัตร, เครื่องพิมพ์ใบเสร็จ, ลิ้นชักเก็บเงิน, เครื่องแฮนด์เฮลด์ นอกจากนี้ ระบบ POS ของถูกดี มีมาตรฐาน ยังเชื่อมต่อข้อมูลการขายทั้งหมดสู่ระบบคลัง ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการขายของสินค้าต่าง ๆ ได้

POS ดียังไง?

มาถึงตรงนี้หลายคนคงอยากรู้กันแล้วใช่มั้ยว่าระบบ POS มีประโยชน์ยังไง? ทำไมร้านถูกดี มีมาตรฐาน ถึงมีระบบ POS ของตัวเอง แล้วแตกต่างจากระบบ POS ที่อื่นอย่างไร?

– สแกนชำระสินค้าง่าย ช่วยลดความผิดพลาดในการคิดเงินและเพิ่มความรวดเร็วในการทำงานให้มีคุณภาพมากขึ้น ลูกค้าไม่ต้องรอนาน

– เชื่อมต่อกับเครื่องแฮนด์เฮลด์ (Handheld) รับสินค้าแทนการนับมือ ช่วยเช็กสต็อก และช่วยคิดเงินนอกเคาน์เตอร์

– พิมพ์ใบเสร็จ/ออกใบกำกับภาษี สามารถออกใบกำกับภาษีเต็มรูปได้ทันทีหลังจบการขาย หรือจะขอย้อนหลังก็สามารถทำได้เช่นกัน

– เช็กยอดขายได้แบบเรียลไทม์ จะดูยอดขายเมื่อไรก็สะดวก ตรวจสอบยอดรายรับ-รายจ่ายง่าย ไม่ต้องเฝ้าร้านเองก็อุ่นใจ

– เช็กสต็อกสินค้าได้รวดเร็ว ช่วยเช็กสต็อกได้รวดเร็วโดยไม่ต้องปิดร้านเพื่อนับของ สะดวก ไม่พลาดโอกาสในการขาย

– เก็บข้อมูลการซื้อสินค้าส่งไประบบคลังช่วยวางแผนการตลาดได้ นำข้อมูลการซื้อสินค้าและพฤติกรรมของลูกค้ามาวิเคราะห์ เพื่อจัดส่งสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าของร้านต่าง ๆ ได้มากที่สุด สร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขาย

– มีระบบสะสมแต้มสมาชิก, คูปองส่วนลด, แลกของรางวัล – ช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิม ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ และช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น

– อัปเดตข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมได้ทุกเวลา เพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้นจากโปรโมชั่น แคมเปญ รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางถูกดี มีมาตรฐานจัดขึ้นแล้วประกาศให้ทราบผ่านเครื่อง POS เพื่อให้เจ้าของร้านแจ้งลูกค้าต่อ

– ทุ่นแรงและประหยัดเวลา ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน ใช้เวลาทำงานน้อยลง แต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น การทำงานทุกส่วนเชื่อมโยงอัตโนมัติอย่างเป็นระบบ

หวังว่าสิ่งที่เรานำมาเล่าในวันนี้ จะทำให้ทุกคนทราบถึงประโยชน์ของระบบ POS มากขึ้น และหายสงสัยว่าทำไมเดี๋ยวนี้ร้านค้าส่วนใหญ่ถึงใช้ระบบ POS ในการบริหารจัดการร้าน เพราะมันช่วยให้คุณประหยัดเวลา ต้นทุน รวมทั้งช่วยอำนวยความสะดวกในการขายสินค้าและบริการได้มากขึ้น มีเวลาเหลือไปทำอย่างอื่นได้อีกเพียบ!

ข้อมูลจาก: rocket.in.th, qashier.com และ businessplus.co.th

Hashtag: #เครื่องPOS #POS #ถูกดีมีมาตรฐาน #ร้านถูกดีมีมาตรฐาน #ขายดีกับถูกดี #เทคนิคขายดี

หากอยากมีร้านสะดวกซื้อสนิทใจแบบนี้ในชุมชน ติดต่อบริษัทถูกดี มีมาตรฐาน
ทักแชต http://m.me/tdpartnerofficial/
โทร.02-023-8888 ต่อ 1
เว็ปไซต์ : www.td.co.th
ค้นหาถูกดี มีมาตรฐาน ศูนย์บริหารจังหวัด ใกล้บ้านท่าน